Điếu thuốc, cốc rượu và ngực phụ nữ - Tiến Bộ

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Điếu thuốc, cốc rượu và ngực phụ nữ


5 năm trước, Bộ y tế đã dự thảo cái quy đinh về chiều cao, cân nặng, vòng đo ngực....để đề ra tiêu chuẩn điều khiển phương tiện giao thông. Bị dư luận lên án, Bộ Tư pháp huýt còi, im.

Ai ngờ, bây giờ Bộ y kết hợp với Bộ giao lại bắt đầu mần thông tư liên tịch gọi là dự thảo mang tên: “Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe” ( xem tại đây!), trong đó nguy cơ mấy o ngực lép không đủ tiêu chuẩn điều khiển xe máy.

Mà các bác í cho lòi ra những 83 tiêu chuẩn cơ ạ, cứ như tiêu chuẩn xuất khẩu người ấy, khiếp quá.

Lại có vấn đề khùng khùng nữa rồi đây.


Về nguyên tắc, chiểu theo Nghị định số 67/2013 thì từ ngày 15/8 các quán trà đá, cà phê đều cấm bán thuốc lá lẻ vì muốn bán phải có giấy phép. Cũng như Nghị định 94/2012 về điều kiện sản xuất và kinh doanh rượu, nếu thực hiện, thì có lẽ kiếm được cốc rượu uống với khô mực là hơi bị đỏ mắt.

Cả hai Nghị định đều có mục đích rất tốt để quản lý hoạt động kinh doanh, chống buôn lậu...

Nhưng khi đưa vào cuộc sống thì rõ ràng là không khả thi.

Cái đó hình như là một tiền lệ ở nước ta. Các Bộ, cục soạn dự thảo, ra Nghị định, coi như xong, còn việc giám sát,áp dụng chế tài thực hiện thì hầu như đều bỏ ngõ, rồi dần dần mai một đi, và cuối cùng Nghị định cũng bị mất hút.

Đã nửa tháng qua, với một Nghị định to như thế về điều kiện kinh doanh thuốc lá, nhưng thử hỏi cả xã hội thì thế nào khi Nghị định ra đời? Vẫn bình thường như rứa, bán thuốc lá thoải mái như rứa, và không cần giấy phép giấy phiếc...

Vậy thì ra Nghị định làm gì khi mà việc thực hiện nó hay không thực hiện nó đều...như nhau.
Cả hai Nghị định trên, việc tổ chức thực hiện là rất không khả thi.

Nói về điếu thuốc, chén rượu xong, giờ nói đến cái Dự thảo tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển tham gia giao thông.

Chúng em rất cảm động khi được hai bác Y Tế và Giao thông quan tâm, cùng nhau chụm đầu bàn bạc, đề xuất, chốt hạ tới 83 tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông, như rứa là các bác rất coi trọng chúng em, các bác rất quý chúng em, các bác rất lo lắng cho cuộc sống.

Nhưng thưa các bác, làm cái chi cũng phải tính đến việc thực thi: Đưa ra một quy định, một nghị định, một chỉ thị vào cuộc sống phải tính xem nó có khả thi không, nếu không thì hoặc là chưa đưa ra hoặc là phải xem xét lại tính toàn diện của nó.

Các bác đưa ra các tiêu chí về số đo của người điều khiển phương tiện giao thông để quy định được hay không được cấp phép tham gia giao thông, nhưng trời ơi, số đo và sức khỏe, độ min mẫn óc tỉnh táo, sự thông minh, khả năng xử lý...là hai việc khác nhau các bác ạ. Độ an toàn của người điều khiển phương tiện giao thông số 1 là ý thức, số 2 là nắm luật, số 3 là sự tỉnh táo nhanh nhạy, số 4 mới là sức khỏe. Nếu cả 3 điều trên tốt thì điều số 4 mặc nhiên đi theo, vì một người có ý thức thì không hà cớ gì lại vác cái thân xác yếu ớt, qua cầu gió bay của mình điều khiển phương tiên. Còn một thằng to xác mà vô ý thức, vô văn hóa, thì điều khiển đôi chân của nó cũng chẳng an toàn chứ đừng nói đến phương tiện.

Sau nữa, các bác lại nói, cứ sau một thời gian thì đi khám sức khỏe định kỳ, ôi trời ơi, các bác cứ thương chúng em quá, cứ nói quá lên, các bác làm thế là làm khó cho dân đấy, và khéo rồi, đây lại là mảnh đất béo bở để " nhân bản" giấy khám sức khỏe, lại tiêu cực, lại khởi tố, mệt lắm đấy các bác, hình thức lắm các bác ơi.

Cho nên các bác cần tỉnh táo.

Và nếu nhìn vào các nghị định, hướng dẫn, chỉ thị về những quy định người và phương tiện tham giao thông đã ra đời, thấy đủ rồi các bác ạ, cái quan trọng bậc nhất bây giờ là các chế tài áp dụng xử lý nghiêm những người vi phạm, xử lý nghiêm, không tiêu cực tiêu kiếc, không anh ơi anh iếc, không xử cho có, thật nghiêm.Thứ nữa là các chốt kiểm tra của CSGT, nếu thấy phương tiện tham gia không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, tịch thu và xử lý ngay, bỏ ngay cái kiểu phạt để tiếp tục cho đi và bỏ ngay trò chung chi vốn đang xảy ra nhan nhãn giữa phương tiện tham gia giao thông và các chốt kiểm tra giao thông trong đó có cả CSGT,thanh tra giao thông...

Với tất cả những phân tích lung tung lang tang đó, nhà cháu thiết nghĩ, cách hay nhất để hoàn thành Dự thảo về điều kiện sức khỏe này do hai bộ các bác hợp tác sản xuất là HỦY nó đi, không mần nữa, nghỉ ngơi cho khẻo các bác ạ.

Thực hiên cho nghiêm những Nghị định, quy định đã có (nếu cần thì bổ sung hoàn thiện một số điều) hơn là đẻ ra nhiều thứ mà xã hội chẳng thể thực hiện thì vô bổ và thảm hai cho công tác quản lý nhà nước lắm, mất uy tín thôi.

Nhé, HỦY, nhé các bác.

Nguyễn Quang Vinh
Theo blog Nguyễn Quang Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad