9 câu hỏi đặt ra sau thông cáo về MH370 của Thủ tướng Malaysia - Tiến Bộ

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

9 câu hỏi đặt ra sau thông cáo về MH370 của Thủ tướng Malaysia


Trong trường hợp tìm được khoang buồng lái, nếu hệ thống phun oxy khẩn cấp được bật, chứng tỏ máy bay đã bị cháy nổ. Ảnh: BP

Hiện giờ, có 9 câu hỏi được quan tâm nhất đối với số phận của MH370 sau bài phát biểu của Thủ tướng Malaysia.

  • Thân nhân hành khách MH370 biểu tình tại Đại sứ quán Malaysia
  • Thân nhân hoảng loạn khi nhận hung tin về MH370
  • [INFOGRAPHIC] Những người xấu số trong chuyến bay định mệnh MH370

Thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 bị mất tích của hãng hàng không Malaysia đã nhận được hung tin chuyến bay kết thúc ở Ấn Độ Dương.

Một vài người nhận tin qua điện thoại, một vài người được gửi tin nhắn, một số khác nghe Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo tại khách sạn ở Kuala Lumpur.

Ngay sau khi thông cáo được đưa ra, các thân nhân đã phản ứng tiêu cực, đưa ra nhiều câu hỏi trong nước mắt với giới truyền thông tại buổi họp. Hầu hết mọi người không chấp nhận thông tin trên, cho rằng chính phủ Malaysia không có chứng cứ xác đáng.

Hiện giờ, có 9 câu hỏi được quan tâm nhất đối với số phận của MH370 sau bài phát biểu của Thủ tướng Malaysia.

1. Làm cách nào các chuyên gia xác định được vị trí chuyến bay kết thúc?

Inmarsat là một công ty phân tích dữ liệu vệ tinh của Anh, công ty này kết luận máy bay đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương. Trong thứ Ba, Phó chủ tịch Inmarsat khẳng định MH370 “hoàn toàn không thể” bay về hướng Bắc.

Đường bay đến Nam Ấn Độ Dương của máy bay là “thích hợp nhất” khi áp vào vị trí tín hiệu máy bay gửi về vệ tinh liên lạc.

Nhưng ông lại chốt lại buổi phỏng vấn với CNN bằng lời cảnh báo: “Không gì là chắc chắn”.

“Chúng tôi không phải là công ty vệ tinh quan sát trái đất, chúng tôi phân tích các dữ liệu vệ tinh. Đây là hai công việc khác nhau, yêu cầu nhiều kỹ năng cụ thể và rất nhiều nhân công. Để đưa ra kết luận cuối cùng cho MH370, chúng tôi không chỉ dùng mắt thường”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông cũng khẳng định quá trình phân tích đã được các chuyên gia hàng không soát xét dưới sự giúp đỡ của Boeing.

2. Lời giải thích trên có vấp phải chỉ trích?

Thủ tướng Malaysia đã đấu tranh để được công bố thông tin này với giới truyền thông. Trước Quốc hội, ông cho biết không muốn Chính phủ nước này bị xem như đang cố tình giấu giếm thông tin đối với thân nhân các hành khách, điều mà quan chức Malaysia đã phải hứng chịu khi chiếc máy bay mất tích.

Thủ tướng khẳng định thông báo trên là “thông tin kết luận xác đáng nhất mà chúng tôi có”.

3. Bộ ghi thông tin máy bay chưa được tìm thấy? Còn các mảnh vỡ thì sao?

Các mảnh vỡ cũng chưa được tìm thấy. Rất nhiều nguồn lực đã được huy động để tìm kiếm hộp đen và bất cứ thứ gì có liên quan đến MH370.

Nhưng trong thứ Ba vừa rồi, Úc đã phải tạm dừng quá trình tìm kiếm ở khơi xa Nam Ấn Độ Dương do thời tiết xấu. Mỹ đã gửi đi các chuyên viên cùng thiết bị có khả năng định vị hộp đen, nâng cao khả năng dò tìm máy bay.

4. Các mảnh vỡ sẽ tiết lộ điều gì?

Những chuyên gia cho biết các mảnh vỡ bị cháy xém cho thấy khoang máy bay đã bị cháy, họ cũng có thể xác minh máy bay đã vỡ từ trên cao hay vỡ khi đâm xuống biển bằng cách xem xét mức độ bẻ cong, độ phân tán của các mảnh vụn.

Trong trường hợp tìm được khoang buồng lái, nếu hệ thống phun oxy khẩn cấp được bật, chứng tỏ máy bay đã bị cháy nổ.

5. Hiện giờ các thân nhân muốn điều gì?

Họ muốn bằng chứng. Hàng trăm thành viên gia đình hành khách đã kéo xuống biểu tình tại Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh để biểu lộ sự tức giận. Họ cho rằng chính phủ Malaysia đã lừa dối họ.

“Nếu các người tìm thấy thứ gì đó thì được, chúng tôi chấp nhận. Đằng này các người không tìm được một thứ gì, chỉ toàn dựa vào phân tích”, một thân nhân giận dữ nói.

Vợ một nạn nhân trên máy bay đã đăng status trên Facebook vào hôm qua thứ Ba: “Đến giờ vẫn KHÔNG CÓ BẰNG CHỨNG cho thấy máy bay đã gặp “tai nạn” và tất cả thiệt mạng. Chỉ có một vài suy luận đưa ra từ việc phân tích thời gian ước tính, địa điểm ước tính và đường bay ước tính. Đây không phải là bằng chứng xác đáng. Các thi thể mới là bằng chứng xác đáng. Chúng tôi sẽ đợi cho đến khi tận mắt nhìn thấy. Chính phủ Malaysia thật quá vô trách nhiệm và máu lạnh khi đưa ra thông cáo như vậy mà không có bằng chứng chứng minh”.

6. Ngoài các thân nhân, còn ai cũng lên tiếng chỉ trích?

Arthur Rosenberg - một luật sư hàng không - cho biết ông cảm thấy bất tín trước giọng điệu của công ty vệ tinh và quan chức Malaysia.

“Một mặt, bạn nghe quan chức Inmarsat nói 'rất có thể' và 'không còn nghi ngờ gì nữa'. Tôi thì không đồng ý với điều này”, ông Rosenberg nói.

Ông cho biết không hề cảm thấy thuyết phục về vị trí mà họ tin chắc máy bay đang ở đó. “Có thể họ khoanh vùng được khu vực nghi ngờ, nhưng rõ ràng khi nói ‘không còn nghi ngờ gì nữa’, đây là nơi máy bay đâm xuống thì quá khiên cưỡng”.

Nhiều chuyên gia hàng không cũng bày tỏ sự bất bình với thông tin này.

"Chúng tôi đã chờ đợi thông tin trong hơn hai tuần nay. Những gì chúng tôi nhận được là không thỏa đáng", ông Jeff Wise, một phi công kiêm nhà báo trả lời CNN.

7. Quá trình tìm kiếm MH370 có bất thường? Liệu việc tìm kiếm dưới biển có khó khăn?

Thường thì các đoàn tìm kiếm sẽ phải lặn xuống đáy biển, khoanh vùng dần từ một diện tích lớn đến diện tích nhỏ theo các dấu vết, ông Ian MacDonald, giáo sư đại dương học tại đại học Florida State University cho biết.

Quá trình sẽ bắt đầu từ trên mặt nước, sử dụng các thiết bị nghe và thủ thuật phát sóng để xác định vị trí của các mảnh vỡ, vật thể dưới đáy và đưa ra kết luận,

Các đội tìm kiếm có thể sử dụng cả các thiết bị có và không có người lái trong các giai đoạn tìm kiếm khác nhau. Một ví dụ về phương tiện có người lái là tàu Giao Long của Trung Quốc, một trong những tàu lặn dùng cho mục đích nghiên cứu có khả năng lặn sâu nhất thế giới. Trung Quốc từng để tàu này lặn sâu hơn 6km vào năm 2012.

Do số hành khách trung quốc trên MH370 chiếm đến 2/3, ông MacDonald cho biết khả năng Trung Quốc điều động lực lượng lớn tham gia tìm kiếm dưới đáy biển là khá cao.

8. Nói đến Trung Quốc, các quan chức nước này phản ứng ra sao?

Chính phủ Trung Quốc muốn được biết thêm các thông tin.

"Chúng tôi kêu gọi phía Malaysia cung cấp thêm các bằng chứng và toàn bộ thông tin", người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định trong buổi họp báo vào thứ Ba.

9. Có những ai ngồi trên máy bay?

Các hành khách trên MH370 bao gồm kỹ sư, một diễn viên đóng thế, nhiều tín đồ Phật giáo, người du lịch và doanh nhân. Họ đến từ ít nhất 12 quốc gia. Họa sỹ Memetjan Abdullah là một trong số 24 nghệ sỹ trở về Trung Quốc sau cuộc triển lãm của họ tại Kuala Lumpur.

Lê Phương
BizLIVE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad