Nhìn kỹ, tàu ngầm loang lổ rỉ sét nơi nắp tàu, khi Ông Nguyễn Tấn Dũng chui xuống. |
Indonesia thấy chi phí sửa chữa quá đắt đỏ nên không mua tàu ngầm lớp Kilo cũ nữa, chuyển sang tập trung cho chương trình tàu ngầm lớp Chang Bogo với Hàn Quốc.
Tàu ngầm thông thường lớp Kilo do Nga chế tạo |
Tờ "Jane's Defense Weekly" ngày 20 tháng 3 đưa tin, ngày 12 tháng 3 Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, thượng tướng Marsetio cho biết, Indonesia đã từ chối tàu ngầm lớp Kilo cũ do Nga cung cấp.
Thượng tướng Marsetio cho biết, Hải quân Indonesia đã cử một đoàn đại biểu đến Nga kiểm tra tàu ngầm và thảo luận với quan chức Nga về khả năng chuyển nhượng chúng, đoàn đại biểu này phát hiện tàu ngầm do Nga cung cấp đã bỏ không 2 năm và động cơ đã bị hư hại.
Họ cho rằng, chi phí sửa chữa tàu ngầm sẽ tương đối đắt đỏ. Vì vậy, Hải quân Indonesia đã hủy bỏ việc mua sắm tàu ngầm lớp Kilo cũ của Nga.
Indonesia hiện sở hữu 2 tàu ngầm 209/1200 lớp Cakra được chế tạo từ cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, chúng được thay thế bởi 3 tàu ngầm tấn công động cơ hỗn hợp diesel-điện lớp Chang Bogo mua của Công ty đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) Hàn Quốc, trị giá 1,1 tỷ USD, ký kết vào tháng 12 năm 2011.
Thượng tướng Marsetio cho biết, Indonesia sẽ tập trung vào chương trình Chang Bogo. 2 tàu ngầm sẽ được chế tạo tại Hàn Quốc, còn chiếc tàu ngầm thứ ba sẽ chế tạo tại nhà máy của Công ty PT PAL Indonesia có trụ sở tại Surabaya.
Tàu ngầm lớp Chang Bogo |
Tổng thống Indonesia Yudhoyono đã lắng nghe ý kiến về mua sắm trang bị hải quân của Thượng tướng Marsetio gần đây, ông muốn sau khi hoàn thành chương trình Chang Bogo nhanh chóng khởi động kế hoạch chế tạo 12 tàu ngầm tại nhà máy của Indonesia.
Liên quan đến tàu ngầm lớp Chang Bogo, thời gian gần đây, truyền thông Trung Quốc cũng có nhiều bài viết đáng quan tâm. Trang mạng tin tức khoa học công nghệ quốc phòng Trung Quốc cho biết, ngày 19 tháng 2 năm 2014, Ủy ban chính sách công nghiệp quốc phòng Indonesia (KKIP) tiết lộ, công ty PT PAL, nhà máy đóng tàu nhà nước của Indonesia sẽ hoàn thành chế tạo tàu ngầm lớp Chang Bogo nội địa đầu tiên trước năm 2018.
Theo bài báo, tàu ngầm lớp Chang Bogo thứ nhất và thứ hai mà Hàn Quốc chế tạo cho Indonesia sẽ bàn giao vào năm 2017, hiện đang do nhà máy DSME chế tạo, ngày càng nhiều kỹ sư và nhân viên kỹ thuật của Công ty PT PAL Indonesia được cử đến Hàn Quốc tiếp nhận huấn luyện.
Chiếc tàu ngầm thứ ba sẽ do PT PAL sản xuất theo giấy phép. Đến nay, KKIP đã cử 206 người đến Hàn Quốc tham gia chương trình tàu ngầm.
Người đứng đầu KKIP, tướng Purnawirawan Sumardjono cho biết, Indonesia có kế hoạch sở hữu 12 tàu ngầm lớp Chang Bogo để bảo vệ quyền lợi vùng biển 5 triệu km2 của nước này, trong khi đó, hiện nay Hải quân Indonesia chỉ sở hữu 2 tàu ngầm 209/1300 do Đức chế tạo vào thập niên 1970.
Tàu ngầm thông thường Type 209 lớp Chang Bogo Hàn Quốc |
Theo báo Trung Quốc, Công ty đóng tàu DSME Hàn Quốc đã lựa chọn Công ty Sagem Pháp cung cấp hệ thống dẫn đường cho 3 tàu ngầm lớp 1.400 tấn xuất khẩu cho Indonesia.
Hệ thống dẫn đường Sagem được cho là có độ tin cậy và chính xác nổi trội, có thể đảm bảo tính tàng hình và an toàn cho tàu ngầm. Hiện nay, trên thế giới có 14 lớp, 60 chiếc tàu ngầm lắp hệ thống này.
Tướng Purnawirawan Sumardjono cho biết thêm, mục tiêu cuối cùng của Indonesia là không lệ thuộc vào nhập khẩu, thực hiện tự chế tạo hoàn toàn trang bị quốc phòng. “Nếu lệ thuộc nhập khẩu, một khi nước ngoài tiến hành cấm vận đối với Indonesia thì chúng tôi coi như xong.
Khi công nghiệp quốc phòng của một nước có thể đáp ứng nhu cầu tự thân mới có thể có tiếng nói trong chính trị thế giới”.
Nhưng, tờ Jane’s cho rằng, nhìn vào trình độ kinh nghiệm chế tạo tàu ngầm của Indonesia hiện nay, thời gian biểu chế tạo tàu ngầm của KKIP hầu như quá lạc quan.
Được biết, việc nâng cấp hạ tầng cơ sở đóng tàu của Indonesia hiện nay không có sự tham gia của nhà máy đóng tàu Hàn Quốc, còn Indonesia chỉ cử một số người đi Hàn Quốc huấn luyện.
Theo bài báo, thông thường, trong điều kiện có nền tảng tri thức và kinh nghiệm cùng với dây chuyền sản xuất, chế tạo 1 chiếc tàu ngầm đủ tiêu chuẩn phải mất 4 - 5 năm.
Như vậy, nhà máy đóng tàu lắp ráp tốt một chiếc tàu ngầm (bộ kiện có liên quan đã hoàn thành chế tạo ở nơi khác) cũng phải đến khoảng năm 2020, còn hoàn toàn tự chế tạo được cũng phải đến năm 2022 mới có thể hoàn thành.
Tàu ngầm Hàn Quốc thăm Đông Nam Á (ảnh tư liệu) |
Được biết, Chính phủ Indonesia đã rót 250 triệu USD cho Công ty PT PAL – nhà máy đóng tàu nhà nước để phát triển chương trình tàu ngầm của họ.
Trong đó, 150 triệu USD dùng để xây dựng nhà máy đóng tàu, 30 triệu USD dùng “bàn bạc kỹ thuật”, còn 70 triệu USD sẽ dùng để chi phí cho chuyên gia và nhân viên kỹ thuật.
Trong số này, 180 triệu USD sẽ được cấp trong năm 2014. Theo thỏa thuận với phía Hàn Quốc, nhà máy PAL sẽ xây dựng xong vào tháng 11 năm 2014.
Theo Giáo Dục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét